Cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản về nguyên lý cấu tạo, hoạt động và điều khiển của các thiết bị điện, điện tử, điều khiển tự động liên quan đến:
(1) hệ thống chỉ thị và ghi dữ liệu;
(2) hệ thống điện;
(3) hệ thống lái tự động;
(4) hệ thống liên thông tin liên lạc;
(5) hệ thống phòng cháy;
(6) hệ thống chống băng và mưa;
(7) hệ thống đèn chiếu sáng và
(8) hệ thống dẫn đường trên máy bay dân dụng.
Giúp sinh viên có cái nhìn chung và nắm được điểm khác biệt cơ bản về cách thiết kế điều khiển cho các hệ thống nêu trên của 2 dòng máy bay Airbus và Boeing. Giúp sinh viên làm quen với một số kỹ năng và kiến thức về an toàn trong việc bảo dưỡng thực tế các hệ thống nêu trên.
Tổng quát về các máy tính điều khiển hiển thị, cảnh báo và ghi dữ liệu; Miêu tả chung về hệ thống chỉ thị thông số động cơ, nhiên liệu, áp suất; độ cao, tốc độ, nhiệt độ. Giới thiệu về các màn hình chỉ thị thông tin, đèn báo, nút điều khiển trong buồng lái.
Giới thiệu chung về hệ thống điện; hệ thống phân phối điện xoay chiều và một chiều; Nguồn điện dự phòng và khẩn cấp; Các chế độ hoạt động, bảo vệ; Nguồn điện mặt đất phục vụ bảo dưỡng.
Giới thiệu chung về hệ thống lái tự động; Các chế độ làm việc, cách máy tính quản lý chuyến bay; Khái niệm tự động lái và tự động điều khiển công suất động cơ; Nguyên tắc thiết kế hệ thống điều khiển lái tự động; Tổng quát về hiệu suất của chuyến bay để tiết kiệm nhiên liệu.
Giới thiệu chung về hệ thống thông tin liên lạc; Các phương pháp truyền tín hiệu thoại và tín hiệu dữ liệu bằng tần số vô tuyến; Các thiết bị của hệ thống liên lạc; Liên lạc vệ tinh và máy phát tín hiệu định vị khẩn cấp.
Giới thiệu hệ thống phát hiện cháy và dập cháy trên máy bay; Các truyền cảm báo khói, báo cháy và nguyên lý hoạt động; Dập cháy tự động và bằng tay; Cấu tạo các bình dập cháy.
Giới thiệu chung về hệ thống chống băng; Nguyên lý của hệ thống sử dụng khí nóng; Các hệ thống sử dụng điện trở; Hệ thống cần gạt nước cửa kính của tổ lái.
Giới thiệu về hệ thống đèn trên máy bay; Công nghệ đèn sử dụng trên máy bay; Hệ thống đèn bên trong máy bay; Các đèn bên ngoài máy bay và đèn phục vụ bảo dưỡng và hệ thống đèn khẩn cấp.
Giới thiệu chung về hệ thống dẫn đường; Các thiết bị đo độ cao, khoảng cách, hướng, tư thế máy bay; Hệ thống hạ cánh bằng khí cụ; Hệ thống chống va chạm địa hình; Hệ thống chống va chạm giữa các máy bay; Hệ thống ra-đa thời tiết; Dẫn đường quán tính (con quay laser) và dẫn đường vệ tinh.